Đăng ký
Menu
EXIT

29/11/2019

Đã có hướng đảm bảo quyền lợi cho khách mua Dự án Cocobay Đà Nẵng

(ĐTCK) Trong nỗ lực giải quyết dứt điểm quyền lợi của khách hàng trước đó nhằm sớm đưa dự án trở lại, ngày 16/11/2019, Tập đoàn Empire Group có buổi gặp gỡ hơn 1.000 khách hàng tại địa điểm tọa lạc Dự án.

Đã có hướng đảm bảo quyền lợi cho khách mua Dự án Cocobay Đà Nẵng

Chủ tịch Tập đoàn Thành Đô trực tiếp đối thoại, trao đổi với khách hàng

Bốn phương án giải quyết quyền lợi của người mua, theo chủ đầu tư là tốt nhất trong điều kiện hiện nay của Dự án đã được công bố và sẽ chính thức hóa bằng văn bản gửi đến khách hàng để đảm bảo tính cam kết.

Nỗ lực giải quyết tồn tại cũ

Theo tiết lộ của ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Tập đoàn Empire Group, hiện nay, dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (còn gọi là Cocobay Đà Nẵng) đã hoàn tất mọi thủ tục pháp lý để trở thành một trong số ít dự án hấp dẫn nhất trên thị trường Đà Nẵng cả đối với hoạt động đầu tư và nhu cầu ở thực.

Ngày 11/9 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) điều chỉnh của dự án, cùng với đó là Giấy phép Xây dựng ban hành ngày 12/9 và Phê duyệt Thiết kế đô thị toàn bộ Cocobay. Theo đó, diện tích đất ở từ 54,22% xuống còn 29,98%; đất cây xanh mặt nước trước đây chỉ là 11,6% nay tăng lên 19,57%.

ảnh 1

Có khoảng 1.000 khách hàng đến dự Hội nghị kết hợp thăm quan thực địa dự án

“Trừ đi phần sản phẩm đã bán, Ngân hàng SHB vừa định giá giá trị còn lại của Dự án The Empire – Cocobay là 12.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tôi cho đó là đánh giá rất thận trọng của ngân hàng, còn giá trị thực tế chắc chắn hơn vì giá đất sạch đang tăng rất nhanh do khan hiếm”, Chủ tịch The Empire Group nói.

Tuy nhiên, ông Thành cho biết, dù rất tự tin với viễn cảnh sắp tới của Dự án The Empire, nhưng ông và Ban lãnh đạo Tập đoàn vẫn canh cánh nỗi băn khoăn phải giải quyết rốt ráo quyền lợi của khách hàng đã mua sản phẩm dự án giai đoạn khó khăn.

“Nói gì thì nói, chúng tôi nhận lỗi, có một phần lỗi với khách hàng vì những nguyên nhân khách quan và cả chủ quan. Chính vì vậy, thời gian qua, tôi rất trăn trở nhằm tìm ra các giải pháp khả thi giải quyết có lý, có tình quyền lợi của những người đã bỏ tiền vào dự án”, ông Thành cho biết.

Trên thực tế, sau sự khởi đầu khá suôn sẻ, giai đoạn tháng 8/2017 – 8/2018, dự án lâm vào khó khăn do vướng mắc pháp lý chung với loại hình condotel và một số vấn đề của địa phương.

Từ tháng 8/2018 đến nay, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Empire Group trực tiếp ra tay điều hành tái cấu trúc toàn bộ dự án với thông điệp nhận trách nhiệm hoàn toàn những cam kết của Ban lãnh đạo cũ. Trên thực tế, chủ đầu tư dù gặp khó khăn về dòng tiền ngắn hạn, nhưng vẫn tìm mọi cách chi trả lợi nhuận cam kết kỳ I/2018. Điều quan trọng hơn là Empire Group đã giải quyết được một khối lượng khổng lồ thủ tục cũng như thay đổi quy hoạch với cơ cấu sản phẩm hấp dẫn hơn để chuẩn bị đưa dự án trở lại.

4 phương án tối ưu

Hiện nay, xét trên bình diện chung, The Empire – Cocobay được đánh giá là Dự án thuộc nhóm tốt có pháp lý rõ ràng, minh bạch; không có nợ xấu ngân hàng; là dự án đang triển khai và đặc biệt là quỹ đất, tổng tài sản còn đủ để giải quyết bài toán tài chính.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn những vấn đề mà chủ đầu tư dự án này chưa giải quyết được trong ngắn hạn, nhất là vấn đề trả thu nhập cam kết cho khách hàng.

ảnh 2

Hàng chục khách hàng có ý kiến về nhiều vấn đề của Dự án

“Chúng tôi dự kiến đầu năm 2020 mới có dòng tiền do kinh doanh bất động sản mang lại để thực hiện các cam kết. Thành thật xin cáo lỗi với quý khách hàng về điều này”, ông Thành nói và cho biết, sau nhiều ngày trăn trở, tham khảo ý kiến nhiều tổ chức, cá nhân và cả các khách hàng, với tinh thần cầu thị, chấp nhận nhiều thiệt thòi và cũng mong nhận được sự chia sẻ của khách hàng, Empire Group đã chia ra hai nhóm khách hàng để có ứng xử hợp tình, hợp lý.

Theo đó, đối với khách hàng mới ký thỏa thuận đặt mua những tòa mà chủ đầu tư đang xây, chưa xây hoặc không xây theo quy hoạch mới, nếu khách hàng nào không muốn tiếp tục đồng hành thì sẽ thực hiện thanh lý và cam kết trả lại tiền vào thời điểm tháng 6/2020.

Đối với những khách hàng đã có hợp đồng mua bán, ông Thành cho biết, chủ đầu tư rất mong muốn được tiếp tục đồng hành và đảm bảo quyền tài sản hợp pháp của chủ sở hữu trong bất kỳ trường hợp nào. Tuy nhiên, để đa dạng hóa lựa chọn, chủ đầu tư đưa ra 4 phương án trên cơ sở cố gắng tối đa đảm bảo quyền tài sản và quyền lợi của khách hàng.

Giải pháp thứ nhất là với các hợp đồng mua bán các căn hộ condotel, nay chủ đầu tư đã chuyển đổi quy hoạch một phần sang chung cư sở hữu lâu dài nên đề xuất chủ sở hữu có thể chuyển đổi căn hộ condotel của mình thành căn hộ chung cư không có thu nhập cam kết và Công ty chấp nhận chuyển đổi ngang về giá. Thời gian chuyển đổi trong năm 2019. Sổ đỏ chung cư sẽ được cấp cho từng căn hộ chuyển đổi chậm nhất quý III/2020.

ảnh 3

Cuộc đối thoại diễn ra với tinh thần xây dựng, cầu thị

Thứ hai, các chủ sở hữu có thể quy đổi thu nhập cam kết thành bất động sản đang thuộc sở hữu của Empire Group thành sở hữu của mình. Theo đó, nếu thiếu, chủ sở hữu phải đóng thêm tiền. Nếu thừa, chủ sở hữu sẽ được nhận lại.

Giải pháp thứ ba, các khách hàng có thể thanh lý hợp đồng mua bán với thời hạn thanh toán chậm chất ngày 30/9/2020. Khách hàng sẽ nhận lãi suất 10%/năm cho đến ngày nhận được tiền thanh lý.

Thứ tư, nếu không đồng ý với bất cứ giải pháp nào nói trên thì các chủ sở hữu có thể nhận bàn giao lại tài sản đã hình thành theo hợp đồng mua bán. Theo đó, các chủ sở hữu có quyền định đoạt tài sản của mình trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật và chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Thành cho biết, đây là 4 giải pháp khả dĩ nhất mà Empire Group có thể đưa ra trong bối cảnh hiện tại. Tập đoàn rất mong nhận được sự chia sẻ và tiếp tục đồng hành của các khách hàng để sớm đưa dự án trở lại.

Tại hội nghị khách hàng, đã có nhiều ý kiến đưa ra. Trong đó, có những khách hàng bày tỏ băn khoăn về việc chậm trả thu nhập cam kết, về các vấn đề pháp lý liên quan đến quyền sở hữu, về đường hướng và khả năng phát triển của Dự án.

Đồng thời, các ý kiến khách hàng cũng đánh giá cao sự cầu thị của chủ đầu tư Empire Group trong việc tổ chức buổi đối thoại với đông đảo khách hàng cũng như những việc đã làm để từng bước đưa dự án trở lại.

Ông Long, là một trong các chủ sở hữu khối nhà ở Boutique, người được 500 khách hàng ủy quyền phát biểu ghi nhận, từ khi ông Nguyễn Đức Thành trực tiếp điều hành Dự án đã làm được rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là hoàn thiện hồ sơ pháp lý và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ dự án.

Đưa ra 10 vấn đề yêu cầu chủ đầu tư giải, ông Long cho biết: “Chúng tôi coi đây là tài sản của mình, căn nhà thứ hai của mình, giao cho Empire Group quản lý nên hơn ai hết, chúng tôi mong dự án thành công. Vì thế sự chia sẻ thông tin hôm nay là rất quan trọng, nhưng quan trọng hơn là cần trình bày và có hướng giải quyết thực chất vấn đề”.

ảnh 4

Sau Hội nghị, khách hàng được mời đến ở miễn phí tại khách sạn 5 sao Park Regis – một phân khu của Cocobay khai trương cuối tháng 8/2019

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Thanh Huyền, đại diện cho 5 chủ sở hữu, cũng đánh giá cao sự cầu thị của Ban lãnh đạo Empire Group khi tổ chức cuộc gặp gỡ này. Đồng thời, luật sư mong muốn được chủ đầu tư chỉ ra, đâu là những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, giải pháp tháo gỡ ra sao, tình hình tài chính và tiến độ bàn giao sản phẩm thế nào…

Một ý kiến khác, đến từ chủ sở hữu hai căn hộ R0916, R0915 lại bày tỏ tình cảm cá nhân rằng bà rất mừng khi nhận được thư mời tham dự hội nghị khách hàng và dù rất bận việc ở TP.HCM nhưng cũng phải cố sắp xếp có mặt để nghe phương án giải quyết của chủ đầu tư và trực tiếp tham quan dự án.

“Tôi mừng vì biết Dự án trở lại, anh Nguyễn Đức Thành trở lại trực tiếp điều hành. Tôi cũng đề nghị là Tập đoàn cần củng cố lại bộ phận chăm sóc khách hàng, điều chỉnh chính sách thông tin với khách hàng minh bạch, kịp thời hơn”, khách hàng yêu cầu…

Dành cả một buổi chiều ngày 16/11 để đối thoại về tất cả các vấn đề đã được khách hàng nêu ra, ông Nguyễn Đức Thành, Chủ tịch Empire Group cho biết, nhóm giải pháp mà ông và các bộ phận chuyên môn của Tập đoàn đề xuất trên cơ sở bối cảnh thực tế của Dự án hiện tại và tương lai gần.

“Tôi khẳng định Dự án có giai đoạn khó khăn, và đó là nguyên nhân để chúng ta có cuộc gặp gỡ ngày hôm nay. Tôi cũng hiểu rằng, sự chia sẻ của khách hàng là rất quan trọng với sự phát triển của Dự án hiện tại và sắp tới. Sẽ có người hài lòng và có người không, nhưng tôi cam kết bằng uy tín cá nhân và với giá trị tài sản hiện hữu của Dự án thì quyền tài sản của khách hàng sẽ được đảm bảo”, ông Thành khẳng định và cho biết, các giải pháp đưa ra sẽ được chính thức hóa bằng văn bản trong khoảng 1 tuần nữa để khách hàng nghiên cứu, tìm giải pháp phù hợp hoặc đề xuất các giải pháp mới. Cá nhân ông tiếp tục sẽ lắng nghe để hoàn thiện, cụ thể hóa các phương án sao cho Dự án phát triển và quyền lợi của khách hàng được đảm bảo.

Dự kiến, đến cuối năm 2019, Empire Group sẽ chốt các nhóm khách hàng theo từng giải pháp để bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2020.

Lâm Nhi